งานสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับ

การสํารวจด้วยโดรนเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างใหม่ช่วยให้เราสามารถเก็บข้อมูลในพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแม้ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้

ทีมงานของเราใช้เทคโนโลยีโดรนล่าสุดในตลาดเพื่อการสํารวจที่มีความแม่นยําและภาพถ่ายมีรายละเอียดสูง เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการแบบดั้งเดิมการสํารวจด้วยโดรนช่วยให้เราสามารถรวบรวมข้อมูล Point Cloud และภาพถ่ายความละเอียดสูงโดยใช้เทคนิคโฟโตแกรมเมตรีในพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว แม้ในสภาวะที่ไม่เอื้ออํานวยและพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้
บริการสํารวจจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศทั้งหมดของเราดําเนินการโดยนักบินโดรนที่ได้รับการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพซึ่งมีคุณสมบัติในการใช้งานโดรนได้ทุกที่ทุกเวลา
งานสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับ บริษัท เคเจ เซอร์เวย์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
งานสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับ บริษัท เคเจ เซอร์เวย์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด

ประเภทของอากาศยานไร้คนขับ (UAV)

อากาศยานไร้คนขับมีหลายประเภท แต่ส่วนใหญ่ที่ใช้สําหรับการสํารวจมีทั้งปีกคงที่หรือมัลติโรเตอร์ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีข้อดีและข้อเสียสําหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน

UAV แบบมัลติโรเตอร์

UAV แบบมัลติโรเตอร์เป็นที่นิยมมากที่สุดสําหรับการสํารวจ สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกที่สูงและเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสําหรับการสำรวจเก็บข้อมูล การออกแบบที่กะทัดรัดและความสามารถในการบินขึ้นและลงจอดในแนวตั้ง (VTOL) ของ UAV แบบหลายใบพัด
อากาศยานไร้คนขับมีความเหมาะสมสําหรับการสํารวจด้วยการเก็บข้อมูลที่รวดเร็วทั้งในสภาพแวดล้อมในเมืองและชนบท ข้อเสียอย่างหนึ่งของ UAV แบบหลายใบพัดคือระยะเวลาและความเร็วเมื่อเปรียบเทียบกับ UAV ปีกคงที่ ซึ่งเหมาะสมมากกว่าสําหรับการสํารวจพื้นที่ขนาดใหญ่

UAV ปีกคงที่

UAV ปีกคงที่ใช้เพื่อสํารวจพื้นที่ขนาดใหญ่หรือสําหรับการเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลานานทําให้ได้เปรียบจากระยะเวลาบินที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากใช้พลังงานน้อยลงในการบินขึ้นไปในแนวตั้ง ทําให้เหมาะสมกว่าระบบมัลติโรเตอร์สําหรับโครงการที่ต้องการข้อมูลจํานวนมาก ข้อเสียหลักคือโดยทั่วไปแล้วจะต้องใช้พื้นที่ในการ Take Off พอสมควร มีความคล่องตัวที่น้อยกว่าและมีความแม่นยําน้อยกว่า UAV แบบมัลติโรเตอร์
การสำรวจจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศด้วยอากาศยานไร้คนขับ
การสำรวจจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศด้วยอากาศยานไร้คนขับ

งานสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับจะใช้เซ็นเซอร์ 2 ชนิด

1. กล้องถ่ายภาพ จะใช้เทคนิคการรังวัดด้วยภาพถ่าย (Photogrammetry) ในการรังวัดภาพถ่ายที่ได้จากการบันทึกจากกล้องที่ติดตั้งอยู่กับอากาศยานไร้คนขับ ภาพถ่ายจะบันทึกพร้อมกับตำแหน่งพิกัดจุดเปิดถ่ายจาก GNSS ทั้งแบบจุดเดี่ยวหรือแบบสัมพัทธ์ ลักษณะการบันทึกภาพจะมีส่วนซ้อน Overlap 80-90% และ Sidelap 60-70% สามาถประมวลผลสร้างเป็นแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ (Ortho Photo) แบบจำลองความสูงเชิงเลข (DSM) และจุดพิกัด 3 มิติ (Point Cloud)
2. LiDAR เป็นเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้บนอากาศยานไร้คนขับใช้เทคนิควัดระยะและมุมด้วยวิธีการสแกนทำให้ได้ค่าพิกัดบนพื้นดินโดยตรง โดยมีตัววัดความเฉื่อย (IMU) ที่คอยปรับแก้การเอียงของเซ็นเซอร์ไลดาร์ โดยส่วนใหญ่การสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับที่เป็นไลดาร์ จะอ้างอิงค่าพิกัด GNSS แบบ RTK หรือ PPK ทำให้ความถูกต้องทางตำแหน่งของจุดพิกัด 3 มิติจากไลดาร์มีความแม่นยำในระดับเซนติเมตร  
การสำรวจจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศด้วยอากาศยานไร้คนขับ
การสำรวจจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศด้วยอากาศยานไร้คนขับ

ประโยชน์ของการสํารวจด้วยโดรน

การได้มาซึ่งข้อมูลการสํารวจในพื้นที่ขนาดใหญ่ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาหลายวันในการดําเนินการ UAV สามารถทําได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที การบินโดรนครั้งเดียวสร้างจุดข้อมูลหลายหมื่นจุด เมื่อใช้เทคนิคและซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับการสํารวจด้วย UAV สามารถเก็บข้อมูลความละเอียดสูงที่มีความแม่นยําระดับเซนติเมตร
สามารถได้ผลลัพธ์ที่เร็วขึ้นและคุ้มค่ามากขึ้นสําหรับลูกค้าที่จําเป็นต้องมีการสํารวจแบบติดตามเพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมหรือใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ประโยชน์จากการการสํารวจด้วยโดรน:

การสํารวจด้วยโดรนทําได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

การสํารวจทางอากาศทําได้รวดเร็วกว่าและสามารถประหยัดเวลา โดยเฉพาะในพื้นที่ขนาดใหญ่

โดรนสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้

การสํารวจด้วยโดรนสามารถทําได้ในภูมิประเทศที่เข้าถึงได้ยากหรืออันตรายซึ่งไม่เหมาะสมสําหรับวิธีการสำรวจแบบดั้งเดิม

การสํารวจทางอากาศมีประโยชน์ด้านความปลอดภัย

ลดความเสี่ยงต่อพนักงานและสิ่งแวดล้อม เช่น ขณะสํารวจบนทางลาดชันที่ไม่ปลอดภัย การตรวจสอบหลังคา หรือรางรถไฟ

การสํารวจทางอากาศสามารถลดต้นทุนได้

เมื่อเทคโนโลยีของโดรนสำหรับการสํารวจมีความก้าวหน้าและมีราคาถูกลงและเข้าถึงได้มากขึ้น

การสํารวจด้วยโดรนมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม

โดรนปล่อยคาร์บอนน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ เช่น ภาพถ่ายดาวเทียม โดรนช่วยเพิ่มความแม่นยําของข้อมูล และลดการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

การสํารวจ UAV มีความแม่นยํา

เนื่องจากโดรนบินด้วยความเร็วและความสูงคงที่ จึงสามารถให้ภาพถ่ายรายละเอียดและความแม่นยำสูง
เคเจ เซอร์เวย์ อากาศยานไร้คนขับ
เคเจ เซอร์เวย์ อากาศยานไร้คนขับ

ขั้นตอนการสํารวจด้วยโดรน

เช่นเดียวกับการสํารวจแบบดั้งเดิมการสํารวจด้วยโดรนทําแผนที่ทางอากาศประกอบด้วยหลายขั้นตอนตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงการวิเคราะห์

โดยมีขั้นตอนคร่าว ๆ ดังต่อไปนี้:

1. ทําความเข้าใจข้อกําหนด

ขั้นตอนแรกคือการทําความเข้าใจข้อกําหนด พื้นที่ที่จะสํารวจ และชุดข้อมูลที่จะใช้ในการผลิตผลงานขั้นสุดท้าย การวางแผนสร้างจุดควบคุมภาคพื้นดิน และข้อกําหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำโฟโตแกรมเมตรี

2. การวางแผนเส้นทางการบิน

แผนการบินจําเป็นต้องคำนึงถึงลักษณะพื้นที่หรือประเภทงานที่สำรวจเช่น โครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดที่จําเป็นต้องรวมอยู่ในพื้นที่สํารวจ เส้นทางการบินยังต้องคํานึงถึงอุปกรณ์ที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นโดรน DJI ตัวเดียวที่มี gimbal และกล้อง หรือ UAV แบบมัลติโรเตอร์ที่ติดตั้ง LiDAR การสํารวจทางอากาศจะดําเนินการก็ต่อเมื่อมีการตรวจสอบอุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่าง ๆ มีการทำงานปกติ และก่อนที่ใช้โดรนสำรวจเก็บข้อมูลทุกครั้งจะต้องมีความเข้าใจในข้อกําหนดเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของ ATC

3. การเตรียมภารกิจการบิน

ก่อนที่จะเริ่มการสำรวจ จุดควบคุมภาคพื้นดิน (GCP) และโดรนจะต้องได้รับการเตรียมการรวมถึงการชาร์จแบตเตอรี่การตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนบิน

4. ระหว่างภารกิจการบิน

นักบินจะบินสํารวจพื้นที่ตามแผนการบินที่กําหนดไว้ล่วงหน้า เมื่อการสำรวจเสร็จสมบูรณ์ข้อมูลจะถูกดาวน์โหลดลงในคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถวิเคราะห์และประมวลผลเพื่อตอบสนองความต้องการของโครงการ

5. การวิเคราะห์การสํารวจไซต์

จากนั้นข้อมูลจะถูกประมวลผลเพื่อสร้างผลงานที่จําเป็น ซึ่งอาจรวมถึงออร์โธโฟโต้, DSM, โมเดล 3 มิติ

Credit Dr. Sorasak